เส้นทางรักของนักวิ่ง


เส้นทางรักของนักวิ่ง

กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์



เชื่อหรือไม่ว่าการวิ่งทำให้มีความรักได้ ไม่ใช่ว่าวิ่งไปแล้วจะต้องตกหลุมรักใครสักคนอย่างแน่นอน แต่หมายความว่าการวิ่งช่วยสร้างโอกาสให้เกิดอาการ “ปิ๊งปั๊ง” ได้มากกว่ากิจกรรมอย่างอื่น
เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น?

เหตุผลก็คือการวิ่งและการออกกำลังกายชนิดต่างๆช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายและมีความสุข ในทางวิทยาศาสตร์มีคำอธิบายว่าการวิ่งทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีหลายอย่าง คือสมองจะเกิดการหลั่งสารหลายชนิดที่เกี่ยวพันกับความรู้สึกทางบวก เช่น โปรตีน BDNF ซึ่งส่งผลให้คนผู้นั้นรู้สึกดีมีความสุข สารเอ็นดอร์ฟิน (endorphins) ซึ่งช่วยบรรเทาความเจ็บปวด สารโดปามีน (dopamine) ซึ่งเป็นสารที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก ความรักใคร่ชอบพอ ทำให้คนผู้นั้นอาจตกอยู่ในอารมณ์แห่งรักได้ สารโดปามีนจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “เคมีแห่งรัก” ดังนั้น ใครที่ชอบวิ่งเป็นคู่และเกิดความรู้สึกดีๆไปพร้อมกัน ก็เป็นไปได้ว่าในที่สุดทั้งคู่อาจ “ตกหลุมรัก” ซึ่งกันและกันได้



อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงปัจจัยเดียวท่ามกลางปัจจัยมากมายที่ทำให้ผู้คนเกิดอาการตกหลุมรัก ไม่ใช่ว่าแค่วิ่งแล้วฟินไปด้วยกันจะทำให้ตกหลุมรักเสมอไปเสียเมื่อไหร่ คือถ้าหน้าตาไม่ใช่ จิตใจไม่โดน รสนิยมไม่คลิก รูปร่างไม่โป๊ะ วิ่งด้วยกันเท่าไหร่ก็ใช่ว่าจะปิ๊งกันได้ แต่แม้อาศัยปัจจัยมากมาย การวิ่งก็ยังเอื้อต่อการจีบกันอยู่ดี ทำไมน่ะหรือ?

1.                  การวิ่งด้วยกันเป็นช่วงเวลาส่วนตัวที่เปิดโอกาสให้ทั้งคู่ได้สนทนาในเรื่องที่ปกติไม่ได้พูด คือเป็นช่วงเวลาที่ได้ทำความรู้จักและศึกษาความคิด ความรู้สึกต่างๆ ของกันและกัน

2.                  ต่อให้วิ่งแล้วไม่ปิ๊ง คุณและเขาก็ยังได้พัฒนามิตรภาพระหว่างกันอยู่ดี และมิตรภาพระหว่างกันนี่ล่ะที่เป็นรากฐานของความรัก

3.                  การวิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิ่งระยะไกล ทำให้ทั้งคู่ผ่านทั้งสุขและทุกข์ไปด้วยกัน ซึ่งหากคุณและเขามีจริตต้องตรงกัน ต่อให้ไม่ลงเอยด้วยความรักแบบแฟน ก็คงลงเอยด้วยความรักแบบเพื่อนได้โดยง่าย

4.                  บางคนอาจแย้งว่าถ้าการมีความรู้สึกดีๆด้วยกันทำให้ตกหลุมรักได้ เราก็สามารถใช้กิจกรรมอื่นอีกมากมายแทนการวิ่ง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยว รับประทานอาหาร ล่องเรือ เล่นเกม หรือสังสรรค์ดื่มกินด้วยกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาแต่เพียง “การวิ่งคู่” เลย

คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ใช่ มีกิจกรรมมากมายที่สามารถช่วยให้คนสองคนมีความรู้สึกดีไปพร้อมกันได้ แต่จะมีกิจกรรมใดเล่าที่คุณสามารถมีความรู้สึกดีร่วมกัน สุขภาพดีไปพร้อมกัน และอาจจะหลงรักกันได้เช่นการวิ่ง การดื่มกินสังสรรค์อาจทำให้คุณเคลิบเคลิ้มไปกับเขา แต่นั่นก็เพียงแค่ชั่วครู่ ที่สำคัญคือยิ่งคุณออกเดตกับเขาด้วยเหล้ามากแค่ไหน ร่างกายและจิตใจของทั้งคู่ก็จะยิ่งเสื่อมโทรมลงเท่านั้น ซึ่งตรงกันข้ามกับการวิ่ง ที่ยิ่งวิ่งบ่อยเท่าไหร่กายและใจก็ยิ่งแข็งแรง

เอาเข้าจริงๆ เราไม่รู้หรอกว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้คนแต่ละคนรักกันได้ เหตุผลทั้งหลายคงมีมากมายจนนับไม่ถ้วน ไม่ว่าแท้ที่จริงนักวิ่งจะพบรักกันบนเส้นทางวิ่งหรือไม่ มากน้อยเพียงใด คงยังไม่มีใครยืนยันคำตอบได้เป๊ะๆ แต่ถึงอย่างนั้น บทสรุปที่แน่ชัดก็คือทั้งคู่จะมีโอกาสพัฒนาทั้งมิตรภาพ ศักยภาพร่างกาย และความรู้สึกดีๆต่อกัน ได้มากกว่านั่งแช่นอนแช่อย่างแน่นอน



กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์[1]
KRITTAPAS SAKDIDTANON


[1] ติดตามเรื่องราวต่างๆจากผู้เขียนได้ทาง : www.facebook.com/bintokrit , twitter @kritkrittapas
, instagram @krit_krittapas ,อีเมล์ krit.bloomingtonbook@gmail.com , Youtube ช่อง Krittapas Channel
[2] บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Refill ฉบับ Nov-Dec 2017

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SEE ANGKOR WAT AND RUN

เบอร์ลินมาราธอน : สนามแข่งที่เอื้อต่อการทำลายสถิติ

ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?