ใครๆก็เป็นดารานักวิ่งได้

ใครๆก็เป็นดารานักวิ่งได้




หากคุณอยากเป็นตำรวจ ทหาร แพทย์ ฯลฯ คุณจำเป็นต้องผ่านการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องและผ่านการทดสอบคัดเลือกเพื่อประกอบวิชาชีพ ไม่อย่างนั้นคุณไม่อาจเรียกตัวเองว่าเป็นสิ่งเหล่านั้นได้เลย ต่างกับ “นักวิ่ง” หากใครอยากเป็นนักวิ่ง แค่เพียงหมั่นฝึกซ้อมและออกงานวิ่งบ่อยๆ ผู้คนจะมองเขาเป็นนักวิ่งไปโดยปริยาย 

อย่างไรก็ตาม เมื่อคนในอาชีพต่างๆมาวิ่ง ก็ไม่ยักมีใครนิยามพวกเขาว่าเป็น ตำรวจนักวิ่ง ทหารนักวิ่ง หรือแพทย์นักวิ่งเลย ในขณะที่ “นักแสดง” กลับได้รับการเรียกกันแพร่หลายว่า “ดารานักวิ่ง” 

แรกเริ่มที่ผมสนใจวิ่งนั้น การออกงานวิ่งคือกิจกรรมเช้าวันอาทิตย์ที่ค้ำประกันว่าในหนึ่งสัปดาห์นั้นต้องมีอย่างน้อยหนึ่งวันที่ได้ตื่นเช้าและวิ่งสิบกิโลเมตร นี่อาจฟังดูตลกในความรู้สึกของนักวิ่งจริงจัง แต่สำหรับคนที่ไม่ใคร่ได้ออกกำลังกายมากนักอย่างผมในตอนนั้น การออกวิ่งทุกอาทิตย์เป็นนโยบายที่เริ่มต้นปฏิวัติระบบชีวิตของผมอย่างถึงรากถึงโคน 



ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด พี่นง “ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์” คงเป็นคนแรกที่ได้รับการเรียกขานว่าเป็นดารานักวิ่ง คำว่าดารานักวิ่งชวนให้รู้สึกว่าวิ่งเก่งระดับแนวหน้าทั้งที่จริงๆแล้วฝีเท้าผมไม่ใกล้เคียงกับแนวหน้าเลย ที่พอจะมีคนเรียกแบบนี้อยู่บ้างก็เพราะสะดวกเวลาสื่อสารกับคนอื่นเท่านั้น คือทำให้การนึกว่าคนนี้เป็นใครมันง่ายขึ้น





พิธีกรรายการโทรทัศน์ผู้หนึ่งเคยถามผมระหว่างสัมภาษณ์ว่า “คิดว่าการมาเป็นนักวิ่งมีผลต่องานของเราอย่างไร” ผมก็สงสัยอยู่ในใจว่าหมายความว่าอย่างไรกันแน่ เขาคิดว่าการมาวิ่งเป็นการโปรโมทตัวเองอย่างนั้นหรือเปล่า หากคิดเช่นนั้นก็ผิดมหันต์ จริงอยู่ที่การวิ่งทำให้คนผู้นั้นเป็นที่รู้จักในเหล่านักวิ่งอยู่บ้าง แต่ใครเล่าจะทนตรากตรำกรำแดดกรำฝนทุกวี่วันเพียงเพื่อให้มีคนรู้จักเพิ่มขึ้นไม่กี่ร้อยคนด้วย? การทำเช่นนั้นดูเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตนโดยแท้ 

นักวิ่งด้วยกันเองย่อมตระหนักถึงวิถีชีวิตของการวิ่งดีว่านอกจากต้องอาศัยความรักในสิ่งนี้แล้ว ยังต้องมีความสม่ำเสมอหมั่นเพียรฝึกฝนอีกด้วย กิจวัตรประจำของนักวิ่งจึงเป็นความลำบากอย่างที่สุดสำหรับคนที่ไม่ได้รักในกิจกรรมนี้ 



แล้วอย่างนั้นดารานักแสดงมาทรมานเล่นกีฬานี้ทำไม? 

ถ้าถามผม คำตอบง่ายๆก็คือ 

หนึ่ง เพราะสนุกกับมัน 

สอง วิ่งทำให้ควบคุมน้ำหนักตัวได้ พร้อมใช้ร่างกายและจิตใจทำงานอยู่เสมอ 





ความดูดีเป็นสิ่งจำเป็นในวิชาชีพนักแสดง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอาชีพอื่นไม่ควรดูแลตัวเองด้วย ความสดใสสวยงามเป็นยอดปรารถนาของมนุษย์ แทนที่ปล่อยตัวให้อ้วนเผละหมดสภาพ เหตุใดจึงไม่รักษาตัวให้งดงามน่าดูชมเล่า 

เริ่มจากวิ่งทีละนิดจนขยายไปสู่การวิ่งให้เป็นนิสัย คุณหรือใครๆก็ย่อมเป็นดารานักวิ่งได้ ไม่ใช่ดาราในความหมายที่เป็นนักแสดง แต่เป็นดาราในใจตนและคนรอบข้างซึ่งชื่นชมความเปลี่ยนแปลงในตัวคุณ หากการเป็นดาวหรือดาราคือการฉายแสงในตัวเองออกมาให้แจ่มจรัสโดยไม่จำเพาะเจาะจงว่าต้องทำงานเป็นนักแสดงแล้วล่ะก็ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหนก็ตาม คุณก็สามารถเป็น “ดารานักวิ่ง” ได้


กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์
krit.bloomingtonbook@gmail.com
facebook https://www.facebook.com/bintokrit/
instagram https://www.instagram.com/krit_krittapas/
twitter https://twitter.com/kritkrittapas
Youtube ช่อง Krittapas Channel  https://www.youtube.com/user/bloomingtonbook

* บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Refill Marathon & Lifestyle, มีนาคม - เมษายน 2558
* รูปภาพประกอบบทความทั้งหมดโดยนิตยสาร Refill Marathon & Lifestyle
http://www.refillmarathon.com/
https://www.facebook.com/RefillMarathon/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SEE ANGKOR WAT AND RUN

เบอร์ลินมาราธอน : สนามแข่งที่เอื้อต่อการทำลายสถิติ

ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?