ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?

ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?

กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์




โดยปกติแล้วในคืนก่อนลงแข่งวิ่ง นักวิ่งก็มักเข้านอนกันแต่หัวค่ำเพื่อพักผ่อนให้เต็มอิ่ม สำหรับการวิ่งทางไกลในระยะมาราธอนแล้ว การพักผ่อนยังเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม คำถามที่พบได้บ่อยในหมู่นักวิ่งก็คือ “การมี sex ในคืนก่อนวิ่งเป็นสิ่งที่พึงหลีกเลี่ยงหรือไม่?” คำตอบที่ได้ยินกันเป็นส่วนใหญ่คือ “ใช่ พึงหลีกเลี่ยง” พูดง่ายๆก็คือนักวิ่งมีความเข้าใจกันอย่างแพร่หลายว่า sex เป็นกิจกรรมต้องห้ามในคืนก่อนวิ่งนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ลงแข่งในระยะฟูลมาราธอน

อย่างไรก็ตาม คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้กลับตรงกันข้าม จูลี เอ็ม เลวิทท์ (Julie  M. Levitt) สูตินรีแพทย์จากชิคาโก ผู้ผ่านฟูลมาราธอนมาแล้ว 14 ครั้ง กล่าวเอาไว้ในบทความเรื่อง Is It Okay to Have Sex the Night Before a Big Race? Running coaches, ob-gyns, and real-life racers discuss pre-race hanky panky. ซึ่งเขียนโดย เค เอเลชา เฟทเทอร์ส (K. Aleisha Fetters) และเผยแพร่ใน  www.runnersworld.com จูลี เลวิทท์มองว่าจริงๆแล้ว ความเข้าใจนี้ไม่ถูกต้องนัก นั่นคือ sex ไม่เพียงแต่สามารถทำได้ในคืนก่อนแข่งเท่านั้น แต่ยังพึงกระทำอีกด้วย เพราะอะไร จูลี เลวิทท์ให้คำอธิบายว่า เพราะ sex นั้นใช้พลังงานเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกิจกรรมมากมายในชีวิต ถ้าคิดเป็นตัวเลข sex นั้นใช้พลังงานไปเพียง 25-50 แคลอรี่ ซึ่งเท่ากับปริมาณพลังงานที่เราใช้ในการขึ้นบันไดสองช่วงเท่านั้นเอง (ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าหนึ่งช่วงบันไดจะมีหลายขั้น แต่ผมก็สงสัยว่านี่เป็นตัวเลขที่เกินจริงไปหรือเปล่า) และในเมื่อ sex ไม่ได้เผาผลาญพลังงานจนอิดโรยอย่างที่คิด ดังนั้น กิจกรรมนี้จึงสามารถทำได้ในคืนก่อนวิ่ง นอกจากนั้น sex ยังสร้างความผ่อนคลายให้กับคู่รักทั้งสอง ถ้าหากว่าความผ่อนคลายก่อนลงสนามเป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้น การมี sex ก็เกื้อหนุนการวิ่ง หาใช่ขัดขวางไม่ 




แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่าอ่านมาถึงตรงนี้ก็เหวี่ยงบทความทิ้ง แล้วหันไปจัดหนักในคืนก่อนแข่งขันนะครับ ต้องไม่ลืมว่าหลักการสำคัญของความพร้อมก่อนแข่งกีฬาก็คือการถนอมพละกำลังและรักษาสภาพ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ได้หมายความว่านักกีฬาสามารถทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ กล่าวให้ชัดเจนก็คือนักกีฬาไม่ควรทำกิจกรรมใดๆที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดและบ่อนทำลายกำลังวังชา เพราะฉะนั้น หากคิดจะมี sex กับคู่รักก็ควรเป็นไปอย่างนุ่มนวล อ่อนโยน ไม่ผาดโผนหรือหักโหม ไม่ริลองของแปลก ตลอดจนควบคุมเวลาให้เหมาะสม (แพทย์อีกท่านหนึ่งคือ อลิสซ่า ดเวค [Alyssa Dweck] ยังแนะนำละเอียดลงไปอีกว่าในทางวิทยาศาสตร์แล้วควรใช้ถุงยางอนามัยด้วยเพื่อรักษาค่าความเป็นกรดเป็นด่างในอวัยวะเพศหญิง ต่อให้เป็นคู่สมรสที่กำลังพยายามมีบุตรอยู่ก็ตาม) เพราะคืนก่อนแข่งวิ่งไม่ใช่เวลาที่จะทำอะไรสุ่มเสี่ยงและใช้พลังกายเกินควรแบบไม่บันยะบันยัง ที่สำคัญคือต้องคำนวณให้ดีว่ามีเวลาพักผ่อนนอนหลับเพียงพอหรือไม่

สาธยายมาเสียยืดยาว สรุปแล้วก็คือนักวิ่งสามารถมี sex ในคืนก่อนวิ่งได้ เพียงแต่ต้องรู้จักความพอดี มีความนุ่มนวล และสมควรแก่เวลา ซึ่งทั้งนี้ก็มาจากหลักพื้นฐานของการบริหารร่างกายและจิตใจนั่นเอง นักวิ่งที่รักษาสมดุลทางร่างกายและจิตใจได้ วิ่งดีอย่างไรก็ดีอย่างนั้น ส่วนนักวิ่งที่รักษาสมดุลของกายและใจไว้ไม่ได้ อย่าว่าแต่วิ่งเลยครับ ทำการงานสิ่งใดก็คงไม่ประสบผลสำเร็จ




กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์[1]
KRITTAPAS SAKDIDTANON



[1] ติดตามเรื่องราวต่างๆจากผู้เขียนได้ทาง : www.facebook.com/bintokrit , twitter @kritkrittapas
, instagram @krit_krittapas ,อีเมล์ krit.bloomingtonbook@gmail.com , Youtube : Krittapas Channel
และบล็อก https://nanamailibrary.blogspot.com/
[2] บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Refill Marathon & Lifestyle ฉบับ Sept-Oct 2017

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SEE ANGKOR WAT AND RUN

เบอร์ลินมาราธอน : สนามแข่งที่เอื้อต่อการทำลายสถิติ