SEE ANGKOR WAT AND RUN

See Angkor Wat and Run
กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์



นักเดินทางมากหลายดุ่มเดินเข้าสู่เมืองโบราณนาม “เมืองพระนคร” (Angkor) มาตลอดสองพันปี ที่นี่เคยเป็นศูนย์กลางอารยธรรมขอมอันรุ่งเรืองและเป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ยี่สิบศตวรรษที่กัมพูชาภูมิใจ โดยทั่วไปแล้วชาวไทยเรียกเมืองพระนครอย่างแพร่หลายว่า “นครวัด นครธม” ทั้งๆที่ในความจริงนั้น “นครวัด” (Angkor Wat) เป็นเพียงชื่อเรียกศาสนสถานแห่งหนึ่ง และ “นครธม” (Angkor Thom) ก็เป็นเพียงขอบเขตพระนครหลวงที่สร้างขึ้นในภายหลังเท่านั้น



เมืองพระนครผ่านยุคสมัยอันเกรียงไกรและเสื่อมถอย บางช่วงเวลานครแห่งนี้เคยถูกทิ้งร้างกระทั่งกลืนหายไปกับผืนป่า เรื่องราวแต่ละช่วงถูกถ่ายทอดผ่านตำนาน ศิลาจารึก เอกสาร และคำบอกเล่าจากนักเดินทางนับไม่ถ้วนที่ได้มาเยือนนครแห่งนี้ แต่ไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะมากมายเพียงใด เชื่อว่าไม่มีเรื่องใดกล่าวถึงการวิ่งมาราธอนกลางฤดูฝน จนกว่าดวงตะวันจะใกล้โผล่พ้นขอบฟ้าในรุ่งสางของเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2557 เมื่องาน Angkor Empire Marathon ครั้งที่ 1 ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ www.angkorempiremarathon.org



Angkor Empire Marathon เป็นงานวิ่งขนาดเล็ก จัดขึ้นในพื้นที่มรดกโลก มีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยอยู่ตรงหน้านครวัดพอดี มีนักวิ่งไทยจำนวนไม่มากนักที่รู้จักงานนี้ ส่วนใหญ่จะรู้จัก Angkor Wat International Half Marathon ซึ่งจัดขึ้นที่นี่เช่นกันแต่เป็นต้นเดือนธันวาคมเสียมากกว่า www.angkormarathon.org 

อย่างไรก็ตาม งานในเดือนธันวาคมมีการวิ่งระยะสูงสุดที่ 21 กม. เท่านั้น ขณะที่งานเดือนสิงหาคมมีระยะสูงสุดที่ 42.195 กม. งาน Angkor Empire มีนักวิ่งในระยะมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ทั้งชายและหญิงรวมกันประมาณ 1,200 คน ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งคือราวๆห้าร้อยคนเป็นผู้ที่ลงระยะมาราธอน ส่วนในระยะฮาล์ฟมีนักวิ่งอยู่เพียงสามร้อยกว่าคนเท่านั้น นอกเหนือจากสามระยะนี้แล้วในงานยังมีประเภทฟันรัน 3 กม. สำหรับการวิ่งร่วมกันทั้งครอบครัวอีกด้วย



ในบรรดานักวิ่งที่เข้าร่วมนั้นเกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติจากยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น นักวิ่งกัมพูชามีน้อยมาก นักวิ่งเจ้าถิ่นส่วนใหญ่ลงระยะมินิ ส่วนนักวิ่งไทยยิ่งมีจำนวนน้อยเข้าไปใหญ่ทั้งๆที่งานจัดใกล้เมืองไทย เสียมเรียบห่างจากชายแดนไทยด้านปอยเปตเพียง 155 กม. ระยะทางพอๆกับกรุงเทพฯไปลพบุรี และการเดินทางไปเสียมเรียบก็สะดวก มีเที่ยวบินบินตรงจากกรุงเทพฯไปเสียมเรียบทุกวันทั้งสายการบินไทยแอร์เอเชียและบางกอกแอร์เวย์ ในราคาเที่ยวเดียว 2-3 พันบาท ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง 10 นาที น้อยกว่าบินจากกรุงเทพฯไปหาดใหญ่เสียอีก นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารแบบต่างๆจากกรุงเทพฯไปถึงเสียมเรียบมากมาย ถ้าเป็นรถบัสของ บขส. จากหมอชิตไปถึงเสียมเรียบราคาแค่ 750 บาท แต่ใช้เวลาเดินทางตลอดวัน คือออก 9:00 น. กว่าจะถึงก็ปาเข้าไป 17:00 น. ใครใคร่เดินทางแบบไหนก็ตัดสินใจเลือกเอาเองตามต้องการ



ปัจจัยสำคัญซึ่งทำให้นักวิ่งไทยไม่นิยมมางานนี้คงมีหลายสาเหตุ ประการแรก คือค่าสมัครแพงมาก ผมไม่เคยพบว่ามีงานวิ่งใดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดค่าสมัครสูงเท่างานนี้ ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่านี่คืองานวิ่งที่มีอัตราค่าสมัครแพงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ถ้าสมัครช้าคือเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมจะต้องจ่ายถึง 75 ดอลลาร์สหรัฐฯในระยะมาราธอน, 65ดอลลาร์ในระยะฮาล์ฟ, และ 60ดอลลาร์ในระยะมินิ ค่าสมัครนี้เป็นอัตราสำหรับนักวิ่งต่างชาติที่แพงกว่าอัตราของนักวิ่งกัมพูชา 4-5 เท่า หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนตามตลาดกลางกรุงพนมเปญในช่วงที่ผมเดินทางไปนั้น 1 ดอลลาร์จะเท่ากับ 34 บาท นั่นเท่ากับว่าค่าสมัครวิ่งในงานนี้อยู่ที่ 2,040 บาทสำหรับมินิ, 2,210 บาทสำหรับฮาล์ฟ, และ 2,550 บาทสำหรับมาราธอน ไม่น่าเชื่อว่าค่าสมัครวิ่งที่นี่แพงกว่าสิงคโปร์มาราธอนเสียอีก 



สาเหตุ ประการที่สอง คือการแบ่งรุ่นอายุการแข่งขันซึ่งเจ้าภาพรวมทุกอายุเข้าด้วยกันโดยจัดให้ระยะมาราธอนกับฮาล์ฟเป็นอายุ 16 ปีขึ้นไปแยกชายและหญิง ส่วนมินิเป็นอายุ 13 ปีขึ้นไปแยกชายและหญิง นักวิ่งทุกคนจะได้รับเหรียญที่ระลึก มีถ้วยรางวัลให้เฉพาะกับผู้ชนะอันดับ 1-3 overall เท่านั้น โดยไม่มีเงินรางวัลให้ เรียกได้ว่านี่คืองานวิ่งกินเที่ยวขนานแท้ ไม่ใช่งานวิ่งสำหรับบรรดาแนวหน้าล่าเงินรางวัลแต่อย่างใด



ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้บรรยากาศการวิ่งในงานนี้เป็นเหมือนมหกรรมกินลมชมวิวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักวิ่งเกือบทั้งหมดวิ่งเล่นหัวกันในสปีดเต่า พวกเขาวิ่งไปเดินไปนวยนาดถ่ายรูปตามจุดต่างๆของโบราณสถาน เพลิดเพลินไปกับอากาศ ธรรมชาติ ปราสาทต่างๆ รวมทั้งลูกเด็กเล็กแดงเจ้าถิ่นที่ผันตัวชั่วคราวจากการขายของที่ระลึกมายืนเรียงแถวแตะมือต้อนรับ 



ระยะฮาล์ฟเป็นเส้นทางวิ่งที่นับว่าสวยงามที่สุด เพราะได้ผ่านจุดสำคัญๆของเมืองพระนครครบถ้วน โดยเริ่มต้นจากประตูนครวัดอันเป็นศาสนสถานขนาดมหึมาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองพระนคร นครวัดเป็นปราสาทเดียวที่หันหน้าไปทิศตะวันตกเนื่องจากใช้เป็นที่เก็บพระบรมศพของพระเจ้าสุริยวรมันที่2ผู้สร้างปราสาทนี้ เราเลาะข้างๆคูน้ำรอบนครวัด วิ่งข้ามแม่น้ำเสียมเรียบ ผ่านปราสาทกระวาน บันทายกเดย และสระสรง



พอเข้าสู่ครึ่งทางหลังจะวิ่งผ่านปราสาทตาพรหมที่มีชื่อเสียงขจรขจายจากภาพยนตร์เรื่อง Tomb Raider ฉากของแองเจลิน่า โจลี่ที่เบื้องหลังมีรากไม้ใหญ่โตโอฬารพันรัดปราสาทตาพรหมเอาไว้กลายเป็นการโฆษณาชั้นดีที่โลกได้เห็น จากนั้นวิ่งผ่านปราสาทตาแก้ว ประตูชัยนครธม ปราสาทธรรมานนท์ ปราสาทเจ้าสายเทวดา ลานพระเจ้าขี้เรื้อน ปราสาทพิมานอากาศที่ซึ่ง โจวต้ากวาน ผู้ได้มาเยือนเมื่อเจ็ดร้อยกว่าปีก่อนบันทึกว่ากษัตริย์ต้องขึ้นไปชั้นบทสุดทุกคืนเพื่อสังวาสกับนางนาคในปราสาททองคำ ถัดมาคือปราสาทบาปวนซึ่งแต่ก่อนเป็นสัมฤทธิ์ ใกล้กันเป็นปราสาทบายนที่เต็มไปด้วยใบหน้าจำนวนมาก อาจเป็นได้ว่าคือใบหน้าของ พระเจ้าชัยวรมันที่7 ผู้สร้างปราสาทนี้ หรือไม่ก็เป็นหน้าของ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือไม่ก็ทั้งคู่ 






ผ่านประตูนครธมทิศใต้ซึ่งมีช่างภาพประจำอยู่เนื่องจากฉากหลังที่งามงดไปด้วยประตูเมืองประดับใบหน้าอันใหญ่โตและราวสะพานข้ามคูเมืองซ้ายขวาที่เรียงรายไปด้วยเทวดาและอสูรศิลาขนาดยักษ์อย่างละ54รูปกำลังยื้อยุดกับนาคเก้าเศียรตามตำนานการกวนเกษียรสมุทร ผ่านปราสาทปักษีจำกรง ผ่านพนมบาแค็งอันเป็นจุดศูนย์กลางเมืองพระนครหรือในชื่อเดิมคือยโศธรปุระ กระทั่งสิ้นสุดการวิ่งที่เดิม ณ จุดเริ่มต้นตรงประตูทิศใต้ของนครวัด





Angkor Empire Marathon ไม่ใช่งานวิ่งที่ใครขวนขวายมาล่าถ้วยหรือเงินรางวัล แต่เป็นงานวิ่งที่ควรหาโอกาสสัมผัสสักครั้งหากคุณเป็นนักวิ่งประเภทวิ่งกินเที่ยว ในเมืองไทยมีงานวิ่งที่มีชื่อเสียงมากมาย บางงานเป็นที่รู้จักในแง่เส้นทางวิ่งชมโบราณสถาน บางงานขึ้นชื่อในเรื่องอากาศบริสุทธิ์กับธรรมชาติงดงาม งานวิ่งในเส้นทางนครวัด-นครธมมอบทั้งสองอย่างนี้ให้นักวิ่งเต็มที่ คุณจะได้ชื่นชมโบราณสถานอายุพันกว่าปีไปพร้อมกับแมกไม้ร่มครึ้มและอากาศบริสุทธิ์สดชื่นตลอดทาง







นักเดินทางมากหลายดุ่มเดินเข้าสู่เมืองเมืองพระนครตลอดสองพันปีและจากไปด้วยเรื่องเล่ามากมาย แต่ไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะมากเพียงใด ก็เชื่อว่าไม่มีเรื่องใดกล่าวถึงการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในครั้งนี้ เมื่อครั้งอดีตกาลโจวต้ากวานมาเยือนเมืองพระนครในฐานะทูต พระเจ้าสามพระยา ยาตราทัพจากกรุงศรีอยุธยามาเพื่อการยุทธ ส่วน อาร์โนลด์ ทอยน์บี (Arnold Toynbee) นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษมาถึงพร้อมกล่าวอมตะวาจาไว้ว่า “แม้ตายไม่ปรารมภ์ เพียงครั้งหนึ่งได้ชมนครวัด” (See Angkor Wat and die) แต่นั่นคือคำพูดของทอยน์บีในฐานะนักท่องเที่ยว ส่วนนักวิ่งที่มาวิ่งโดยถือโอกาสท่องเที่ยวไปด้วยนั้น หากจะพูดอะไรออกมาบ้างก็ควรแก้ไขประโยคของทอยน์บีเสียหน่อยว่า

See Angkor and run, run through Angkor Wat and die

แม้ตายไม่ปรารมภ์ เพียงครั้งหนึ่งได้วิ่งชมนครวัด


กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์
twitter @kritkrittapas
instagram @krit_krittapas
Youtube : Krittapas Channel
* บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Thai Jogging Magazine, 
Volume 13, Issue 100, September 2014

ความคิดเห็น

  1. 🎉🎉20++++++ฟังทางนี้นะจร๊าาาา🎉🎉

    ใครคิดว่าตัวเองสวย...ไม่สวย​ ปัง... ไม่ปัง​ เริ่ด....ไม่เริ่ด​ แซ่บ... ไม่แซ่บ​ น่ารัก... ไม่น่ารัก​ มาทางนี้​ มีงานดีๆมาเสนอ
    สาวๆอยากมีรายได้ดี​ อยากหน้าวี​ อยากปิดหนี้​ อยากเรียนต่อ
    งานวีไอพีต่างประเทศ​ สิงคโปร์​ มาเลย์​ ลูกค้าเกรดพรีเมี่ยม​ พักเดี่ยวโรงแรมไฮโซ​ ปลอดภัย​ ไม่ยึดพาส​ อิสระ มีค่าอาหารให้​ (food) รับประกันรายได้​ ถูกสเป๊ค​ รับเลย​ 100,000 ขึ้นไป​ จำนวนนี้หลังหักค่าใช้จ่ายนะคะ​ ว่างจากงานเที่ยวให้สนุกตามใจ
    เที่ยวด้วย​ ได้ตังค์​กลับบ้านด้วย​ อยากต่อยาวๆ​ เราก็จัดให้ได้ ไม่ต่ำกว่า​ 50,000 ต่อเดือนแน่นอน​ ขอแค่มีความตั้งใจ​ อยากทำให้ถึงฝัน​ เราจะสานฝันให้คุณ
    ที่ไหนไม่เห็นคุณค่า​ เราเห็นมันในตัวคุณ

    (line)ไอดี : rainnyrainny​blue

    เข้ามาคุยกันนะคะ ถามก่อนได้พี่เรนนี่ใจดี​ แล้วฝันคุณจะเป็นจริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งาน VIP สิงคโปร์,ญี่ปุ่น,ฮ่องกง,ดูไบ,ออสเตรเลีย,เยอรมัน,อิตาลี,ฝรั่งเศส,อังกฤษ,อเมริกา,แคนนาดา

      VIP ต่างประเทศ, งานวีไอพีต่างประเทศ,งานไซด์ไลน์ต่างประเทศ, VIP SINGAPORE

      งานซื้อตั๋วไปเอง ไม่มีหนี้แท็ค เคลียร์เงินหลังจบงาน

      ทำงานได้เงินตั้งแต่รอบแรก

      👸รับสาวๆอายุ 20-42 ปี เกิน 42 ปี พิจารณาเป็นรายบุคคลไปนะคะ

      ลงงานแล้วแต่ละประเทศที่ไปลงนะคะ ( รายละเอียดเพิ่มเติมคุยทางไลน์)

      👗 ชุดทำงาน เดรส ซีทรู บิกินี่ รองเท้าส้นสูง

      💸 รายได้ 150,000-500,000 บ. (โซนเอเซีย )

      รายได้ 2,000,000-5,000,000 บ (โซนยุโรป)

      🧑‍🦰🧑‍🦱👱ลูกค้าเกรดดี ทริปปัง ตังค์เยอะมาก



      🎉💸งานวันละ 5-15 รอบ

      👍 ดันงานให้สุดๆ

      👍ฟรีค่าแท็คไม่มีหนี้ สักบาท
      👍ผ่านง่าย เทรนให้
      👍เรทถึงตัวแพง


      💸โซนเอเชีย ถึงตัวรอบละ 2,000- 10,000 บ.

      โซนยุโรป ถึงตัวรอบละ 3,500-25,000 บ.

      🏨 งานโรงแรม 3-5ดาว ( ห้องส่วนตัว )
      สนใจติดต่อไลน์ @prettysky689


      เรื่องงานวีไอพีต่างประเทศ ปลอดภัย อิสระ ต้องไว้ใจกาย ได้เงินกลับบ้านแน่นอน

      ลบ
  2. 🎉🎉🎉รับสมัครสาวสวย, 🎉🎉🎉

    🎎🎎สวยมาก, สวยน้อย, รูปร่างดี, อายุ20ปีขึ้นไป​ ถูกสเป๊ค​ รับเลย​ 100,000 อัพ​ มีการันตีรายได้ให้ด้วย🎆🎇🎇

    🎈🎈หน้าตาดีหรือพอใช้ได้​ รูปร่างอวบ​ มีรอยสัก​ ผ่าคลอด​ ไม่มีปัญหา​ รายได้50, 000ขึ้นไป

    🎊🎊งานไฮโซ​ งานวีไอพี​🎊🎊 ลูกค้าวีไอพี​ ไม่ต้องเดินหาเอง​ เรามีลูกค้าให้​ พักโรงแรมหรู​ ไม่ต้องแชร์​ห้องกับใคร​ มีค่าอาหาร​ ค่าแท็กซี่​ให้​ ไม่ยึดพาสปอร์ต​ เก็บเงินเอง​ มีผู้จัดการส่วนตัวคอยดูแล​ ว่างก็เที่ยวโลด​ ไปหาประสบการณ์​ เที่ยวแล้วได้เงินดี​

    ✈️✈️✈️มีพาสพร้อมบินได้ทันที​ ค่าใช้จ่ายไม่มีมาคุยกันก่อน​

    🎄🎄🎄ติดต่อได้ที่พี่เรนนี่​ 🎐🎐🎐ไลน์ไอดี​ rainnyrainnyblue​ ทักมาเลยจ้าาา✨✨✨✨✨

    ตอบลบ
  3. งาน VIP สิงคโปร์,ญี่ปุ่น,ฮ่องกง,ดูไบ,ออสเตรเลีย,เยอรมัน,อิตาลี,ฝรั่งเศส,อังกฤษ,อเมริกา,แคนนาดา

    VIP ต่างประเทศ, งานวีไอพีต่างประเทศ,งานไซด์ไลน์ต่างประเทศ, VIP SINGAPORE

    งานซื้อตั๋วไปเอง ไม่มีหนี้แท็ค เคลียร์เงินหลังจบงาน

    ทำงานได้เงินตั้งแต่รอบแรก

    👸รับสาวๆอายุ 20-42 ปี เกิน 42 ปี พิจารณาเป็นรายบุคคลไปนะคะ

    ลงงานแล้วแต่ละประเทศที่ไปลงนะคะ ( รายละเอียดเพิ่มเติมคุยทางไลน์)

    👗 ชุดทำงาน เดรส ซีทรู บิกินี่ รองเท้าส้นสูง

    💸 รายได้ 150,000-500,000 บ. (โซนเอเซีย )

    รายได้ 2,000,000-5,000,000 บ (โซนยุโรป)

    🧑‍🦰🧑‍🦱👱ลูกค้าเกรดดี ทริปปัง ตังค์เยอะมาก



    🎉💸งานวันละ 5-15 รอบ

    👍 ดันงานให้สุดๆ

    👍ฟรีค่าแท็คไม่มีหนี้ สักบาท
    👍ผ่านง่าย เทรนให้
    👍เรทถึงตัวแพง


    💸โซนเอเชีย ถึงตัวรอบละ 2,000- 10,000 บ.

    โซนยุโรป ถึงตัวรอบละ 3,500-25,000 บ.

    🏨 งานโรงแรม 3-5ดาว ( ห้องส่วนตัว )
    สนใจติดต่อไลน์ @prettysky689


    เรื่องงานวีไอพีต่างประเทศ ปลอดภัย อิสระ ต้องไว้ใจกาย ได้เงินกลับบ้านแน่นอน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เบอร์ลินมาราธอน : สนามแข่งที่เอื้อต่อการทำลายสถิติ

ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?