อาการเบื่อวิ่ง

อาการเบื่อวิ่ง



อาการเบื่อวิ่ง คือภาวะของคนที่เดิมคลั่งไคล้การวิ่ง แต่ปัจจุบันกลับเบื่อหน่ายการวิ่ง และไม่อยากรับรู้เรื่องราวการวิ่งของคนอื่นด้วย ถ้าอาการเช่นนี้เกิดขึ้นแค่เพียงประเดี๋ยวประด๋าวก็คงไม่มีอะไร แต่หากเกิดต่อเนื่องติดกันหลายเดือนก็เป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่ามีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นกับคนผู้นั้นแล้ว

เหตุใดถึงเกิดอาการเบื่อวิ่ง? 
คงไม่เป็นการดีแน่หากเบื่อนานเกินไป เพราะมันทำให้มีปัญหาสารพัดเข้ามา อย่างเช่น ความอ้วน ความเครียด และอาการอื่นๆอีกร้อยแปดซึ่งเดิมเคยจัดการเสียอยู่หมัด ดังนั้นการเข้าใจและรู้สาเหตุที่แน่ชัดของอาการนี้ก็นำมาสู่วิธีการแก้ไขปัญหาได้ 

ข้อแนะนำของผมอาจไม่ได้มีรายละเอียดมากมายและผลสรุปที่แน่นอนเหมือนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่อย่างน้อยก็เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ในฐานะที่เป็นเพื่อนนักวิ่งด้วยกัน คือก่อนอื่นคุณต้องตั้งเป้าหมายซะ หรือไม่ก็เปลี่ยนเป้าหมาย หรือถ้ามีอยู่แล้วแต่ไม่เป็นผล ก็อาจเป็นเพราะคุณเคยทำสำเร็จมาแล้วจึงทำให้ขาดแรงจูงใจในการบรรลุ ดังนั้นจึงต้องยกระดับหรือเปลี่ยนเป้าหมายเสียใหม่ ซึ่งสามารถทำได้หลากหลาย เท่าที่ผมเคยใช้ก็มีอย่างน้อยถึง 6 วิธี นั่นคือ



1. ยกระดับเวลา 
คนที่เพิ่งเริ่มวิ่งส่วนมากมักไม่มีเป้าหมายในเรื่องเวลาว่าจะต้องวิ่งเร็วแค่ไหน พวกเขาแค่บังคับตัวเองให้ออกมาวิ่งสม่ำเสมอได้ก็นับว่าประสบความสำเร็จในขั้นนี้แล้ว แต่สำหรับคนที่เคยติดวิ่งมาก่อนแล้วดันเกิดอาการเบื่อวิ่งขึ้นมาก็เป็นไปได้ว่าเพราะเขาบรรลุเป้าหมายในเรื่องเวลาที่เมื่อก่อนไม่เคยทำได้ เช่น บางคนอาจไม่เคยวิ่งมินิมาราธอนต่ำกว่า 1 ชั่วโมง บางคนก็ไม่เคยต่ำกว่า 50นาที แต่ต่อมามีอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เขาทำได้สำเร็จก็เลยหมดแรงจูงใจในการวิ่ง ดังนั้น ทางหนึ่งที่จะสร้างความคึกคักกระตือรือร้นแบบเดิมขึ้นมาใหม่ได้อีกคือการยกระดับเป้าหมายในเรื่องเวลา เช่น ถ้าคุณไม่เคยทำเวลามินิได้ต่ำกว่า 50นาที คุณก็ต้องตั้งเป้าว่าจะต้องวิ่งให้ต่ำกว่านี้ให้ได้และกำหนดด้วยว่าภายในกี่เดือน ระบุไปเลยว่าจะทำลายสถิติได้ในงานไหน รับรองว่าจะซ้อมได้ถี่ขึ้นและสนุกขึ้นแน่นอน คงไม่มีนักวิ่งคนไหนกินอิ่มนอนหลับได้เต็มที่จริงๆหรอกจนกว่าบรรลุเป้าหมายได้ใช่ใหมครับ 



2. ยกระดับระยะทาง 
นักวิ่งบางคนอาจไม่ชอบวิ่งเร็วและความพยายามที่จะวิ่งให้เร็วขึ้นก็จำเป็นต้องเพิ่มโปรแกรมการฝึกซ้อมแบบอินเทอร์วอลและเทมโป้เข้ามาด้วยซึ่งทำให้การซ้อมวิ่งเป็นเรื่องที่เหนื่อยยาก วิธีการเช่นนี้ไม่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลายคนที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเท่านั้น ดังนั้นการยกระดับเวลาจึงไม่ตรงกับแรงจูงใจของนักวิ่งกลุ่มนี้เท่าใดนัก ด้วยเหตุนี้การยกระดับระยะทางจึงน่าจะเหมาะสมกว่า วิธีการง่ายๆก็คือเดิมเคยวิ่งได้ไกลสุดเท่าไหร่ เป้าหมายต่อไปก็ควรไกลกว่านั้น เดิมวิ่งได้แค่ระยะมินิมาราธอน ต่อไปก็ควรตั้งใจว่าในอีกกี่เดือนข้างหน้าคุณควรสมัครระยะฮาล์ฟมาราธอนได้แล้ว ผลพวงที่ตามมาจากวิธีการนี้ไม่เพียงแต่ทำให้กลับมาวิ่งได้ดังเดิมแต่ยังทำให้น้ำหนักตัวลดลงอีกด้วย



3. ท้าดวลกับใครสักคน 
หากเมื่อก่อนคุณวิ่งอยู่คนเดียวเสียชาชินหรือแข่งกับตัวเองจนชินชา และชักเบื่อหน่ายการวิ่งมากขึ้นทุกที การมองหาใครสักคนเป็นคู่ต่อกรก็น่าสนใจไม่น้อย อาจเป็นเพื่อนซี้ คู่อริในที่ทำงาน สมาชิกคนอื่นในชมรม หรือแม้กระทั่งสาวสวยหรือหนุ่มหล่อที่แอบปลื้ม นี่อาจเป็นแรงกระตุ้นที่รุนแรงเพียงพอให้ลุกพรวดพราดสลัดความขี้เกียจออกวิ่งได้สำเร็จ



4. เปลี่ยนประเภทการวิ่ง 
เมื่อลงสนามวิ่งในแบบเดิมๆซ้ำซากนานเข้าก็เป็นธรรมดาที่คุณจะเบื่ออยู่บ้าง ดังนั้นการหันเหออกจากกิจกรรมที่จำเจด้วยการเปลี่ยนประเภทของการวิ่งก็ช่วยปลุกแรงไฟในตัวได้ไม่น้อย คุณอาจลองวิ่งเทรลดูบ้าง หรือไม่ก็เปลี่ยนทางวิ่งจากสวนสาธารณะไปเป็นซิตี้รัน หรือขยับไปเล่นทวิกีฬา บางคนไปไกลถึงไตรกีฬาก็มี และหากมีงบประมาณเพียงพอ การทดลองใช้อุปกรณ์ใหม่ๆก็สามารถช่วยปลุกความเห่อออกกำลังกายออกมาได้



5. ย้ายกลุ่ม ย้ายชมรม เปลี่ยนสถานที่ 
บางทีการวิ่งอยู่ในที่เดิมๆติดต่อกันยาวนานอาจทำให้หลายคนเบื่อ การวิ่งร่วมกับชมรมใดชมรมหนึ่งอย่างต่อเนื่องจนไม่เหลือหัวข้อใหม่ๆให้คุยกันอีก ไลฟ์สไตล์เดิม สนามซ้อมเดิม บทสนทนาเดิม นักวิ่งหน้าเดิม โลกทัศน์แบบเดิม และโลกใบเดิม อาจทำให้บางคนซึมเซาขาดความท้าทาย ฉะนั้น หากคุณลองเปลี่ยนไปวิ่งกับกลุ่มอื่นในที่อื่นดูบ้างก็อาจเรียกคืนความคึกคักมีชีวิตชีวาที่เคยมีให้กลับมาได้ แต่ไปไหนก็อธิบายบอกกันดีๆล่ะครับ เดี๋ยวเขาจะเข้าใจผิดว่าทะเลาะโกรธเคืองอะไรกันหรือเปล่า



6. อ่านหนังสือหรือดูหนังที่สร้างแรงบันดาลใจในการวิ่ง 
นอกเหนือไปจากการอ่านนิตยสารวิ่งแล้ว การอ่านหนังสือและดูหนังที่แหย่ต่อมวิ่งได้ดีก็ช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นหนังที่มีเรื่องการวิ่งโดยตรงอย่างเช่น Without Limits, Chariots of Fire, Unbroken, The Imitation Game, Forrest Gump หรือ รัก 7 ปี ดี 7 หน หรือหนัง/ละครที่ไม่มีเรื่องวิ่งแต่กระตุ้นให้อยากวิ่งได้ อย่างเช่น แด่คุณครูด้วยดวงใจ (School Wars Hero), Pride, Rush ตลอดจนการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการวิ่ง เช่น วิ่งสู่ชีวิตใหม่, เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง (What I Talk About When I Talk About Running), เย็นวันเสาร์-เช้าวันอาทิตย์, Born To Run ฯลฯ



ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนที่เบื่อวิ่งและอยากหาวิธีแก้ แต่หากว่าคุณลองจนครบทุกวิธีแล้วก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น อันนี้คงช่วยไม่ได้ คำแนะนำสั้นๆของผมถ้าเจอทางตันเช่นนั้นก็คือ หยุดวิ่งไปก่อนครับ หันไปออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาชนิดอื่นเถอะ ไม่ว่าเล่นฟุตบอล แบดมินตัน ชกมวย ว่ายน้ำ หรือโยคะก็ตามแต่ ขอให้เป็นการออกกำลังกายก็นับว่าดีทั้งนั้น รอไปสักพักพอถึงจุดหนึ่งเดี๋ยวความอยากวิ่งก็กลับมาเอง ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ อันนี้คงไม่มีใครบอกได้ เอาเป็นว่า 

เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นล่ะครับ

กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์
twitter @kritkrittapas
instagram @krit_krittapas
Youtube : Krittapas Channel


* บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Refill Marathon & Lifestyle
โดยแบ่งเป็น 2 ตอน
ตอนที่ 1 ตีพิมพ์ในฉบับ July - August 1015
ตอนที่ 2 ในฉบับ November - December 2015
http://www.refillmarathon.com/
https://www.facebook.com/RefillMarathon/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SEE ANGKOR WAT AND RUN

เบอร์ลินมาราธอน : สนามแข่งที่เอื้อต่อการทำลายสถิติ

ห้ามมี SEX ในคืนก่อนวิ่งจริงหรือไม่ ?